ครูเดชแลกเปลี่ยนเรียนรู้

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมบุญคูณลาน โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร

บุญคูณลาน เป็น 1 ใน 12 ฮีตสิบสอง คำว่าฮีต ตรงกับศัพท์บาลีว่า จาริตตะ สันสกฤตว่า จารตระ แปลว่า ขนบธรรม แบบแผน ความประพฤติดีงาม หรือประเพณี ฮีดนั้นมี 12 อย่าง หรือประเพณีทำบุญสิบสองเดือน
เดือนอ้าย=> บุญเข้ากรรม
เดือนยี่ บุญคูณลาน
เดือนสาม บุญข้าวจี่
เดือนสี่ บุญพระเวส
เดือนห้า บุญบุญสรงน้ำ
เดือนหก บุญบั้งไฟ
เดือนเจ็ด บุญชำฮะ
เดือนแปด บุญเข้าพรรษา
เดือนเก้า บุญข้าวประดับดิน
เดือนสิบ บุญข้าวสาก
เดือนสิบเอ็ด บุญออกพรรษา
เดือนสิบสอง บุญกฐิน
จากที่กล่าวมาสืบเนื่องจากโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร จะได้ทำบุญคูณลาน ในวันที่ 26 มกราคม 2553 จึงขอนำกล่าวความเป็นมาของบุญคูณลาน ดังนี้
สถานที่ที่ทำสำหรับนวดข้าว เรียกว่า ลาน การนำเอาข้าวที่นวดแล้วมากองขึ้นให้สูง เรียกว่า คูณลาน ชาวนาที่ทำนาได้ผลเมื่อต้องการบำเพ็ญกุศล ให้ทาน ก็จะจัดเอาลาน เป็นสถานที่ทำบุญ การทำบุญในสถานที่ดังกล่าว เรียกว่า บุญคูณลาน กำหนดเอาเดือนยี่ เป็นเวลาทำ เพราะมีกำหนดการทำในเดือนยี่ จึงเรียกอีกอย่าง ว่า บุญเดือนยี่
พิธีทำ จัดเอาลานเป็นสถานที่ทำบุญ บอกกล่าวญาติพี่น้องให้มาร่วมทำบุญ นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ จัดน้ำอบน้ำหอมไว้ประพรม ขึงด้ายสายสิญจน์รอบกองข้าว เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์แล้ว ถวายอาหารบิณฑบาตเสร็จแล้วเลี้ยงแขกคน พระสงฆ์อนุโมทนา ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ นำไปรดข้าวนา วัวควาย ต่อไปทำพิธีสู่ขวัญ การสู่ขวัญครั้งนี้สู่ให้เจ้าของนาและความ โดยถือว่าให้เกิดความสุขสวัสดี นอกจากนี้แล้วมีการทำบุญคุ้มและบุญกุ้มข้าวใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น