ครูเดชแลกเปลี่ยนเรียนรู้

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

บุญพระเวส ชาวบ้านบกน้อย






วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 ชาวบ้านบกน้อยได้ขอความอนุเคราะห์นักศึกษาวิชาทหาร จำนวน 15 นายร่วมกิจกรรมบุญพระเวสเป็นบุญที่มีการเทศน์พระเวสหรือมหาชาติ เรียกบุญพระเวส หนังสือมหาชาติหรือเวสสันดรชาดก เป็นหนังสือชาดกที่แสดงจริยวัตรของพระพุทธเจ้า คราวพระองค์เสวยพระชาติเป็นเวสสันดร เป็นหนังสือเรื่องยาว มี 14 ผูก บุญพระเวสสันดรกำหนดทำในเดือนสี่ เพราะมีกำหนดการจึงเรียกอีกอย่างว่า บุญเดือนสี่
มูลเหตุแห่งการทำ มีเรื่องเล่าว่าไว้ในหนังสือเทศน์มาไลยหมื่นมาลัยแสนว่า ครั้งหนึ่งพระมาลัยเถระได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุเกษแก้วจุฬสมณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ได้ไปพบและสนทนากับพระศรีอริยเมตไตรโพธิสัตว์ ผู้ซึ่งจะได้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต เมื่อพระศรีอริยเมตไตรได้ทราบความประสงค์ของมนุษย์จากพระมาลัยแล้ว จึงสั่งความลงมากับพระมาลัยว่า ถ้ามนุษย์ต้องการพบและร่วมเกิดกับท่านจงอย่าฆ่าตีบีฑ์โบยพ่อแม่สมณพราหมณ์ณาจารย์ อย่าทำร้ายพระพุทธเจ้าและยุยงพระสงฆ์ให้แตกกัน ให้ตั้งใจฟังมหาเวสให้จบในมื้อหนึ่งวันเดียว จะได้เกิดร่วมและพบเห็นพระองค์อาศัยเหตุนี้ ประชาชนจึงพากันเอาบุญมหาชาติเป็นประจำทุกปี
วธีทำ วัดใดจะทำบุญพระเวส พระสงฆ์จัดแบ่งหนังสือออกเป็นกัณฑ์ กะให้พอดีกับจำนวนพระเณรในวัด และจำนวนที่นิมนต์มาจากวัดต่างๆ ครั้งแบ่งหนังสือแล้วก็แบ่งเรือนที่จะรับกัณฑ์เทศน์และรับพระภิกษุ พร้อมทั้งญาติโยมที่จะมาในงาน แล้วให้เจ้าศรัทธานำหนังสือไปใส่ การไปใส่หนังสือมีสลากนิมนต์ ฯลฯ
กิจกรรมในการทำบุญ
1. พิธีแห่พระเวสเข้าเมือง
2. พิธีลงวัด
3. พิธีแห่ข้าวพันก้อน
ที่มา: หนังสือประเพณีไทยอีสาน โดย พระมหาปรีชา ปริญญาโณ ป.๙(เจ้าคุณพระศรีธรรมโศภน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น